Một
trong những mục tiêu quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác cải cách
hành chính, trong đó có cải cách thủ tục hành chính là việc tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai Dịch vụ công trực tuyến vào
thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính, góp phần hoàn thành tốt
nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của mỗi cơ quan, đơn vị.
Dịch vụ công trực tuyến là
bao gồm dịch vụ công hành chính trực tuyến và những dịch vụ khác của
các cơ quan nhà nước cung cấp cho các tổ chức, cá nhân dựa trên mạng
internet. Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ tương ứng với mỗi dịch vụ
khác nhau:
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là
dịch vụ đảm bảo cho sự cung cấp đầy đủ các thông tin về những thủ tục
hành chính và các văn bản có liên quan đến những quy định về thủ tục
hành chính đó
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là
bao gồm Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 cho phép người dân tải các mẫu
văn bản về để khai báo và hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Các hồ sơ đó
sau khi hoàn thiện sẽ được gửi trực tuyến đến các cơ quan, tổ chức hành
chính nhà nước cung cấp dịch vụ.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là
bao gồm Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, cho phép người dân điền và
gửi các mẫu văn bản trực tuyến đến các cơ quan, tổ chức nhà nước cung
cấp dịch vụ. Trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ, các giao
dịch sẽ được thực hiện trên môi trường mạng internet. Người dân sẽ nhận
kết quả và thanh toán lệ phí nếu có trực tiếp tại cơ quan và tổ chức nhà
nước cung cấp dịch vụ.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là
bao gồm Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, cho phép người dân thanh toán
trực tuyến lệ phí nếu có. Việc trả kết quả cho người dân sẽ được trả
trực tuyến hoặc gửi trực tiếp qua đường bưu điện cho người dân.
Qua
đó, với việc triển khai Dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và Dịch vụ
công trực tuyến mức 4 người dân và doanh nghiệp có thể làm việc với các
cơ quan hành chính nhà nước ở mọi nơi, mọi lúc chỉ cần có kết nối
internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ
sẽ được thực hiện trên môi trường mạng. Người dân chỉ cần đến duy nhất 1
lần để nhận kết quả và thanh toán lệ phí tại cơ quan cung cấp dịch vụ.

Thời
gian qua, việc ứng Dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng,
then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ
điện tử. Sử dụng Dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi
lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc
biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận
cán bộ công quyền, hách dịch; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Ngoài
ra, việc gửi hồ sơ qua Dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có
thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet.
Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực
tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ
sơ. Nay, với phương thức Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mọi việc liên
quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực
hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị đồng thời có thể theo dõi, giám sát
được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng Dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3 các tổ chức, cá nhân đã tiết kiệm rất nhiều
thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm./.