Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.
Nghị quyết nêu:
Tổ chức Y tế Thế giới, các nhà khoa học và các quốc gia nhận định dịch
COVID-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023; có thể xuất
hiện các chủng virus mới nguy hiểm hơn làm cho dịch diễn biến phức tạp
khó lường. Tuy nhiên, việc bao phủ vaccine, có thuốc điều trị giúp giảm
số ca nặng, tử vong và giảm tỉ lệ mắc. Do vậy, đã có nhiều quốc gia thay
đổi chiến lược ứng phó dịch bệnh từ cố gắng dập tắt dứt điểm sang sống
chung an toàn với dịch bệnh.
Đối
với Việt Nam, một số kinh nghiệm đã bước đầu được đúc kết từ thực tiễn
phòng, chống dịch; năng lực ứng phó của hệ thống y tế từng bước được
nâng lên; diện bao phủ vaccine nhất là đối với nhóm người có nguy cơ
cao, các đô thị lớn tăng nhanh giúp chúng ta chủ động hơn trong phòng,
chống dịch.
Từ
thực tiễn tình hình, ý kiến phân tích của các nhà khoa học, chuyên gia,
ý kiến của các địa phương và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch
COVID-19, Chính phủ xác định mục tiêu công tác phòng, chống dịch vẫn là
nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của Nhân dân,
khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn
xã hội; chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.
Phấn đấu đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất
Chính
phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát
hiệu quả dịch COVID-19” (sau đây gọi là Quy định) với mục tiêu bảo vệ
tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các
ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do COVID-19; khôi phục và phát
triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện
mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm
nhất có thể, phấn đấu trong năm 2021.
Trong
khi tỉ lệ bao phủ vaccine đang được đẩy nhanh nhưng chưa đạt độ bao phủ
toàn dân và các loại thuốc điều trị COVID-19 đang được phát triển, đưa
vào sử dụng nhưng chưa có thuốc đặc trị; nhằm đảm bảo sự thống nhất thực
hiện theo quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành đồng thời phát huy tính
chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch bệnh,
tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã
hội, đưa đời sống sinh hoạt của Nhân dân dần trở lại tình trạng bình
thường mới; không để tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực
hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản
xuất kinh doanh, đời sống xã hội.
Thực hiện các giải pháp đồng bộ
Quan
điểm của Chính phủ là bảo đảm mục tiêu kép nhưng đặt sức khỏe, tính
mạng người dân lên trên hết, trước hết; các giải pháp phòng, chống dịch
phải dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của đất
nước; đảm bảo người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, được tiếp
cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở; nhưng không gây
ách tắc cho lưu thông, sản xuất.
Tăng
cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng; huy động cả hệ thống chính trị; đề
cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, trách nhiệm người
đứng đầu trong phòng, chống dịch, thực hiện mục tiêu kép; bảo đảm sự
lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất trong toàn quốc, đồng thời phát huy tính
chủ động, sáng tạo của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở.
Trong
phòng, chống dịch phải lấy phòng dịch là cơ bản, lâu dài; y tế là lực
lượng nòng cốt cùng với các lực lượng quân đội, công an,... nhưng phải
huy động sự tham gia của tất cả các lực lượng, các tầng lớp trong xã
hội. Phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ
thể trong phòng, chống dịch, trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt an
toàn.
Các
giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch
COVID-19 phải được thực hiện dứt khoát, kịp thời, quyết liệt; đảm bảo
hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính,
kinh tế-xã hội. Các giải pháp y tế phải đồng bộ giữa cách ly với xét
nghiệm, điều trị, vaccine, theo phương châm “cách ly, xét nghiệm là then
chốt, vaccine, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”.
Phân loại 4 cấp độ dịch
Quy định hướng dẫn cụ thể về phân loại đánh giá, xác định cấp độ dịch. Theo đó, phân loại cấp độ dịch theo 4 cấp:
Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh.
Cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng.
Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam.
Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.
Phạm
vi đánh giá cấp độ dịch: Đánh giá từ quy mô cấp xã. Khuyến khích đánh
giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm đảm bảo linh
hoạt, hiệu quả.
Quy
định cũng nêu rõ 3 tiêu chí đánh giá cấp độ dịch gồm: Tỉ lệ ca mắc mới
tại cộng đồng/số dân/thời gian; độ bao phủ vaccine (lưu ý nhóm tuổi có
nguy cơ cao, tỉ lệ tiêm mũi thứ nhất, tỉ lệ tiêm đủ liều); khả năng thu
dung, điều trị của các tuyến (lưu ý xác định rõ khả năng thu dung, điều
trị hiện có và kế hoạch bổ sung).
Về
xác định cấp độ dịch, Bộ Y tế hướng dẫn các tiêu chí, phương pháp đánh
giá và xác định cấp độ dịch. Căn cứ vào Hướng dẫn của Bộ Y tế và tình
hình dịch trên địa bàn, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết
định chuyển đổi cấp độ dịch. Trong trường hợp nâng cấp độ dịch thì phải
thông báo trước tối thiểu 48 giờ cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp
biết, có sự chuẩn bị trước khi áp dụng.
Biện pháp áp dụng theo 4 cấp độ dịch
Các
biện pháp y tế bao gồm cách ly y tế, xét nghiệm, thu dung, điều trị,
tiêm chủng thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế ở tất cả các cấp độ.
Quy
định nêu cụ thể các biện pháp áp dụng theo 4 cấp độ dịch đối với một số
hoạt động của tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp gồm: 1- Tổ chức hoạt động
tập trung trong nhà, ngoài trời đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch;
2- Vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải
đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19; 3- Lưu thông, vận chuyển hàng hóa
nội tỉnh hoặc liên tỉnh; 4- Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (Cơ sở sản
xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng; Cơ sở
kinh doanh dịch vụ bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện
ích, chợ đầu mối; Nhà hàng/quán ăn, chợ truyền thống; Cơ sở kinh doanh
các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa,
quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc (bao gồm cắt tóc), làm đẹp
và các cơ sở khác do địa phương quyết định; hoạt động bán hàng rong, vé
số dạo,...); 5- Hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp; 6- Hoạt động cơ
quan, công sở; 7- Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; 8- Hoạt động
nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa,
nghệ thuật, thể dục, thể thao; 9- Ứng dụng công nghệ thông tin.
Đối
với cá nhân, Quy định cũng nêu rõ các biện pháp về tuân thủ 5K, ứng
dụng công nghệ thông tin, về việc đi lại của người dân và về điều trị
tại nhà đối với người nhiễm COVID-19 ở từng cấp độ dịch.
Áp dụng thống nhất trong toàn quốc
Quy
định này được áp dụng thống nhất trong toàn quốc. Căn cứ vào các hướng
dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
quyết định các biện pháp hành chính phù hợp bao gồm các quy định, hướng
dẫn cụ thể về công suất, số lượng người tham gia các hoạt động sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ, văn hóa, văn nghệ, sự kiện tập trung đông
người,... và có thể linh hoạt áp dụng các biện pháp bổ sung cụ thể nhưng
không trái với quy định của Trung ương, không gây ách tắc lưu thông
hàng hóa, sản xuất kinh doanh và đi lại, sinh hoạt của nhân dân. Trường
hợp các quy định, hướng dẫn của Trung ương không phù hợp, khả thi thì
kịp thời báo cáo cơ quan ban hành quy định, hướng dẫn. Cơ quan ban hành
quy định, hướng dẫn phải có chỉ đạo ngay để tháo gỡ vướng mắc đồng thời
nghiên cứu sửa đổi quy định, hướng dẫn.
Chủ
tịch UBND cấp tỉnh quyết định cách ly y tế vùng (phong tỏa ổ dịch)
nhanh nhất, ở phạm vi hẹp nhất có thể và triển khai các hoạt động đảm
bảo an sinh xã hội, tiếp cận dịch vụ y tế để người dân yên tâm tuân thủ
các quy định phòng, chống dịch.
Tạm
thời không áp dụng các quy định tại Khoản 1 Điều 1 của Nghị quyết
86/NQ-CP ngày 6/8/2021 của Chính phủ và các Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày
27/3/2020, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020, Chỉ thị số 19/CT-TTg
ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày
31 tháng 5 năm 2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch
COVID-19. Trường hợp cần thiết phải áp dụng các biện pháp phòng, chống
dịch trên quy mô toàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cao hơn các
biện pháp tại Quy định này thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh báo cáo Bộ Y tế,
Thủ tướng Chính phủ.