Dịch vụ công trực tuyến là gì?
Chúng ta đã rất quen với dịch vụ công nhưng có thể không ít các bạn sẽ
không trả lời được câu hỏi này.
Dịch vụ công là những hoạt động
do nhà nước chịu trách nhiệm trước xã hội, phục vụ các nhu cầu cơ bản,
thiết yếu của người dân vì lợi ích chung của xã hội, nhằm bảo đảm ổn
định và công bằng xã hội.

Dịch vụ công trực tuyến là gì? 4 điểm cơ bản cần lưu ý
Vậy dịch vụ công trực tuyến là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dịch vụ công trực tuyến trong bài viết dưới đây.
1. Dịch vụ công trực tuyến là gì
Dịch vụ công trực tuyến là dịch
vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung
cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
2. Dịch vụ công trực tuyến và các cấp độ dịch vụ
Theo hướng dẫn của Bộ Thông tin
và Truyền thông tại Thông tư số 26/2009/TT-BTTTT ngày 31/07/2009 về việc
cung cấp thông tin và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với
trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, chương trình dịch vụ công
trực tuyến được triển khai theo 4 mức độ:
- Mức độ 1:
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1
là mức dịch vụ đầu tiên, đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy
trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.
- Mức độ 2:
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2
là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng download
các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau
khi hoàn thiện được gửi đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ qua đường
bưu điện hoặc gửi trực tiếp.
- Mức độ 3:
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3
là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người dùng sử dụng các
mẫu văn bản, điền và gửi trực tuyến đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch
vụ.
Trong quá trình xử lý hồ sơ và
cung cấp dịch vụ ác giao dịch được thực hiện trên môi trường mạng. Tuy
nhiên, việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện
trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
- Mức độ 4:
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng làm mọi
việc qua trực tuyến, bao gồm cả thanh toán lệ phí (nếu có). Riêng việc
trả kết quả đến người sử dụng có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực
tiếp hay qua đường bưu điện.
4. Những lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Không thể phụ nhận rằng việc số
hóa và ứng dụng công nghệ vào các hoạt động giao dịch đã giúp các tổ
chức rút ngắn thời gian giao dịch đáng kể.
Do đó, sử dụng dịch vụ công trực
tuyến cũng giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và
nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân.
Đặc biệt là tránh được tệ nhũng
nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền, hách dịch;
tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính
Nâng cao trách nhiệm, trình độ
chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được
phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển
kinh tế – xã hội.
Đặc biệt, dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4 chú trọng hướng đến đối tượng là doanh nghiệp vì doanh
nghiệp có chữ ký số nên dễ dàng trong việc thanh toán trực tuyến, còn
người dân muốn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thì phải có chữ
ký số.
Đối với trường hợp người dân
không có chữ ký số vẫn có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,
có thể nhận và gửi hồ sơ mà không phải đến các cơ quan công quyền để làm
hồ sơ thông qua đường qua bưu điện.