I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
1. Dịch vụ hành chính công:
Là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm
mục đích lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức,
cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các
lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý. Mỗi dịch vụ hành chính công gắn
liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc
cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.
2. Dịch vụ công trực tuyến:
Là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước
được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
a) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về TTHC và các văn bản có liên quan qui định về thủ tục hành chính đó.
b) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2:
Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về
các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau
khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan,
tổ chức cung cấp dịch vụ.
c) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3:
Là dịch vụ trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi
trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ, các
giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện
trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả
được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
d) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4:
Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh
toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể
được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến
người sử dụng
( Trích thông tư 32/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017 của Bộ thông tin và tuyền thông)
3. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến:
-
Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong
tiến trình cải cách hành chính triển khai Chính phủ điện tử. Điều đó
không những tạo điều kiện cho nhân dân và doanh nghiệp mà còn giảm áp
lực giấy tờ công việc lên các cơ quan quản lý nhà nước.
- Công dân khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến sẽ giảm thời gian gửi/ nhận hồ sơ, giảm thời gian đi lại cho người sử dụng.
-
Tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Với sự phát triển
của công nghệ thông tin, việc cung cấp thông tin về trạng thái hiện tại
của quy trình là hoàn toàn có thể (Cung cấp thông tin hồ sơ đang nằm ở
phòng, ban, nào? Đang được ai thụ lý? Hồ sơ bị tắc ở khâu nào? ...)
-
Hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch
vụ, do đó có thể tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi
lại, chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân công....