Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi
các bộ, ngành, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố và các cơ sở giáo
dục, đào tạo trên cả nước, trong đó đề nghị giữ ổn định mức học phí năm
học 2021-2022.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ngày 4.8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có
công văn số 3277/BGDĐT-KHTC gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ sở
giáo dục và đào tạo về việc thực hiện chia sẻ khó khăn, hỗ trợ học sinh,
sinh viên, phụ huynh trong tình hình dịch COVID-19.
Công văn nêu rõ để cùng chia sẻ với nhân dân cả nước trước những khó
khăn, thách thức, giảm bớt gánh nặng tài chính đối với phụ huynh, học
sinh, sinh viên do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và các đợt thiên tai bão
lũ ở nhiều địa phương trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có
văn bản số 1505/BGDĐT-KHTC gửi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương và các cơ sở giáo dục, đào tạo trên cả nước, trong
đó đề nghị giữ ổn định mức học phí năm học 2021-2022 như năm học
2020-2021.
Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình Chính phủ xem xét ban hành
Nghị định mới để thay thế Nghị định số 86/2015/NĐ-CP (dự kiến Nghị định
sẽ ban hành trong tháng 8.2021 để áp dụng từ năm học 2021-2022), trong
đó quy định mức trần học phí đối với năm học 2021-2022 của các cơ sở
giáo dục và đào tạo công lập giữ ổn định bằng mức trần học phí của các
cơ sở giáo dục và đào tạo công lập do Nhà nước quy định cho năm học
2020-2021.
Tuy nhiên, thời gian qua, theo phản ánh của người dân, một số địa
phương, cơ sở giáo dục và đào tạo vẫn chưa thực hiện đúng chủ trương của
Chính phủ, các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vẫn còn tình trạng
một số cơ sở giáo dục và đào tạo tăng học phí, thu một số khoản thu
ngoài quy định trong bối cảnh đời sống, kinh tế của người dân đang gặp
nhiều khó khăn.
Để tiếp tục triển khai ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các bộ, ngành, địa phương, các cơ sở
giáo dục và đào tạo khẩn trương rà soát, tổ chức công tác dạy học hợp
lý, bảo đảm yêu cầu chất lượng và cắt giảm tiết kiệm tối đa các chi phí
để tiết giảm các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo
không cần thiết; giữ ổn định mức học phí của năm học 2021-2022 như mức
học phí năm học 2020-2021 đã ban hành.
Đối với việc triển khai dạy học trực tuyến, các địa phương, cơ sở giáo
dục cần căn cứ các công văn, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo để
tính toán xác định mức thu hợp lý trên cơ sở triển khai thực tế công tác
dạy học theo nguyên tắc chia sẻ khó khăn chung giữa cơ sở giáo dục với
phụ huynh học sinh trong tình hình dịch bệnh và công khai minh bạch.
Bên cạnh các chính sách miễn, giảm học phí; hỗ trợ chi phí học tập theo
các quy định của Nhà nước, các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương nghiên cứu, chỉ đạo các cơ sở giáo dục kêu gọi, huy
động nguồn lực của xã hội để có các chính sách hỗ trợ thêm như: miễn,
giảm, giãn thời gian đóng học phí và các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt
động giáo dục, đào tạo cho các học sinh, sinh viên, gia đình có hoàn
cảnh khó khăn trong năm học 2021-2022 đồng thời, tiếp tục quán triệt
thực hiện đầy đủ các nội dung đã nêu tại văn bản số 1505/BGDĐT-KHTC của
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo
các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, có trách
nhiệm giải trình với xã hội về hoạt động của cơ sở giáo dục và đào tạo
thuộc phạm vi quản lý, trong đó, đặc biệt quan tâm đến các khoản thu
theo đúng quy định tại Nghị định số 127/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy
định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục để cùng chia sẻ khó khăn
với phụ huynh, học sinh, sinh viên.
Cùng với đó, UBND các tỉnh, thành chỉ đạo cơ sở giáo dục và đào tạo
thuộc phạm vi quản lý thực hiện công khai về cam kết chất lượng giáo dục
và đào tạo, các điều kiện bảo đảm chất lượng, công tác thu chi tài
chính theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc
hệ thống giáo dục quốc dân; chịu trách nhiệm giải trình trước người
học, xã hội về các mức thu của đơn vị thuộc phạm vi quản lý.