Thực trạng ATTP hiện nay
Việc
người sản xuất, kinh doanh sử dụng những loại cám tăng trọng trong chăn
nuôi, thuốc kích thích tăng trưởng các loại rau xanh; những hóa chất
cấm dùng trong chế biến nông thủy sản, sử dụng nhiều loại chất tẩy rửa
thịt, cá ôi thối…; do quy trình chế biến hay do nhiễm độc từ môi trường,
từ dùng nước thải sinh hoạt, nước thải chăn nuôi để tưới rau làm cho
hàm lượng kim loại nặng và vi sinh vật gây bệnh trong rau, quả cao hơn
nhiều so với qui định, hoặc thực phẩm không rõ nguồn gốc,… gây ảnh hưởng
xấu đến tiêu dùng và xuất khẩu. Các thông tin về ngộ độc thực phẩm,
tình hình vi phạm tiêu chuẩn ATTP, dịch bệnh gia súc, gia cầm… xảy ra ở
một số nơi, càng làm cho người tiêu dùng thêm hoang mang, lo lắng.
Theo
báo cáo của các ngành chức năng, công tác bảo đảm ATTP những năm qua đã
có nhiều tiến bộ, được lãnh đạo các cấp quan tâm và coi đây là một
trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo
vệ sức khỏe nhân dân. Việc Nhà nước ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng và Luật An toàn thực phẩm đã nâng cao vai trò quản lí nhà
nước từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là vai trò của UBND các cấp.
Công tác quản lý nhà nước về ATTP được chú trọng hơn; kiến thức, sự
hiểu biết của người dân về vấn đề bảo đảm sức khỏe cũng được nâng lên;
các nhà sản xuất, kinh doanh cũng hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình trong
việc tuân thủ các điều kiện bảo đảm ATTP đối với sản phẩm làm ra...
Tuy
nhiên, do nhịp sống hối hả hiện nay, đối với người tiêu dùng, việc nhận
biết, phân biệt giữa thực phẩm đảm bảo an toàn với thực phẩm không an
toàn là vấn đề hết sức khó khăn. Theo tài liệu của Cục Quản lý chất
lượng vệ sinh ATTP của Bộ Y tế, số lượng các vụ ngộ độc thực phẩm cũng
như số người bị nhiễm độc thực phẩm còn khá cao, đặc biệt là các trường
hợp mắc bệnh nhiễm trùng bởi thực phẩm. Theo số liệu thống kê, trên địa
bàn cả nước, các vụ ngộ độc thực phẩm đang diễn biến phức tạp, có nhiều
người tử vong… Gần đây, sự khác biệt giữa các kết quả phân tích, kiểm
tra chất lượng sản phẩm vừa gây không ít khó khăn cho người sản xuất vừa
tạo thêm hoang mang, lo lắng cho người tiêu dùng. Có thể nói, chưa bao
giờ sự lo ngại trước vấn đề ATTP lại nóng bỏng và được rất nhiều người
quan tâm như hiện nay.
Giải pháp khắc phục
Trước
thực trạng đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia
ATTP giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn 2030. Để tạo động lực thúc đẩy
thực hiện Chiến lược, ngoài việc triển khai đồng bộ ba loại giải pháp
mang tầm vĩ mô về phạm trù cơ chế - chính sách; phạm trù kinh tế - xã
hội; phạm trù khoa học - công nghệ, thiết nghĩ chúng ta cần chú trọng
một số giải pháp cụ thể, thiết thực, đó là:
Thứ
nhất, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để người tiêu dùng tự bảo vệ
mình. Công tác truyền thông phải thường xuyên, liên tục, có tính hệ
thống; cung cấp đầy đủ thông tin, phân tích đánh giá đúng thực trạng,
đưa ra khuyến cáo cần thiết cho các nhà lãnh đạo - quản lý hoạch định
chính sách; định hướng chuẩn mực cho người tiêu dùng và các cơ sở sản
xuất, kinh doanh,... Khắc phục những thông tin không chính xác, làm
thiệt hại cho người sản xuất và gây hoang mang cho người tiêu dùng, thậm
chí gây rối loạn cho xã hội.
Thứ
hai, ngăn chặn các sản phẩm thực phẩm nguy hại từ bên ngoài vào nước
ta, làm ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Về phía quản lý nhà nước, cần
khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm, làm giảm hiệu lực
quản lý nhà nước về các văn bản pháp luật liên quan đến ATTP; hướng dẫn
cặn kẽ, đầy đủ, kịp thời giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển
đúng định hướng, tuân thủ nghiêm quy trình và các quy định về ATVSTP khi
đi vào hoạt động. Đồng thời, tăng cường, nâng cao hiệu quả thanh tra,
kiểm tra, giám sát ATTP nhất là ở cấp huyện, xã; xử lý nghiêm khắc những
đối tượng vi phạm, có như vậy mới sàng lọc, giúp những cơ sở thực sự có
chất lượng tồn tại và phát triển, những cơ sở thiếu ý thức, điều kiện
cần thiết buộc phải dừng hoạt động.
Về
phía người tiêu dùng, cần quan tâm nhiều hơn đến chất lượng hàng hóa,
đặc biệt chất lượng thực phẩm; chặt chẽ và thận trọng trong lựa chọn sản
phẩm, chỉ mua sản phẩm rõ nguồn gốc; kịp thời phát hiện, cung cấp thông
tin, lên án, tẩy chay những cơ sở sản xuất, kinh doanh không bảo đảm
ATTP, tạo sức ép đến nhà sản xuất, kinh doanh cũng như nhà quản lý nhằm
đảm bảo sự ATTP cho cộng đồng.
Thứ
ba, tạo điều kiện thuận lợi nhất để công nghiệp sản xuất sạch phát
triển; trong đó, chú trọng phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất
thịt sạch, rau sạch, phụ gia thực phẩm...bảo đảm an toàn theo đúng tiêu
chuẩn được các cơ quan chức năng đánh giá, chứng nhận. Các cơ quan nhà
nước cần có sự giám sát chặt chẽ, khắt khe chất lượng nông thủy sản,
thực phẩm đảm bảo đạt yêu cầu; đồng thời khuyến khích người sản xuất tự
công bố chất lượng mặt hàng, đề cao đạo đức trong sản xuất, kinh doanh,
với phương châm vì sự an toàn cho người tiêu dùng sẽ đóng vai trò chủ
đạo trong quyết định chất lượng, thương hiệu hàng hóa. Thực chất, không
ít nhà sản xuất, kinh doanh chỉ quan tâm đến lợi nhuận, chẳng cần nghĩ
đến hệ quả xấu do mặt hàng của mình có thể gây ra cho cộng đồng.
Trong
quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, với tư cách là thành
viên bình đẳng của WTO, việc tạo ra các sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn ATTP
là một yêu cầu có tính nguyên tắc. Chất lượng thực phẩm không chỉ ảnh
hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đến khả năng cạnh tranh của hàng
hóa, nguồn động lực quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội mà còn
liên quan đến vấn đề văn hóa, đến an ninh chính trị xã hội và sự trường
tồn của giống nòi... Do đó, nếu chỉ yêu cầu người tiêu dùng “nói không
với thực phẩm không an toàn” thì vẫn chưa giải quyết triệt để vấn đề
ATTP; mà nó phải được bắt đầu từ người sản xuất và người chế biến, bởi
chỉ có họ mới biết rõ đâu là sản phẩm sạch và đâu là không sạch…