Thủ
tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 1068/CĐ-TTg
ngày 5/8/2021 yêu các Bộ ngành, địa phương tăng cường thực hiện các biện
pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Công
điện nêu rõ: Trong thời gian qua, các địa phương đã tập trung thực hiện
công tác phòng chống, dịch COVID-19; một số tỉnh, thành phố đã thực
hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và đã đạt một
số kết quả ban đầu tích cực. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện có nơi,
có lúc vẫn còn chưa nghiêm, chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao. Dịch
bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và có thể kéo dài, đe dọa đến sức khỏe,
tính mạng người dân, gây tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội.
Thủ
tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, các Bộ, ngành tăng cường và giám sát chặt chẽ việc
thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ và tiếp tục tập trung chỉ đạo, thực hiện quyết liệt
hơn, hiệu quả hơn một số biện pháp sau:
1.
Về ngăn chặn lây nhiễm: Các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội
theo Chỉ thị 16 thì phải thực hiện nghiêm, thực chất, hiệu quả, chắc
chắn, chặt chẽ hơn việc giãn cách theo nguyên tắc người cách ly với
người, gia đình cách ly với gia đình, kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở
đâu thì ở đó” để thực hiện triệt để việc giãn cách, cách ly theo quy
định. Triển khai ngay, thần tốc việc xét nghiệm tại các khu vực phong
tỏa, có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, người có nguy cơ lây nhiễm cao,
các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng để kịp thời phát
hiện và phân loại, đưa các trường hợp nhiễm COVID-19 (F0) vào các cơ sở
thu dung, điều trị hoặc hướng dẫn điều trị phù hợp với tình trạng bệnh
và điều kiện của địa phương; tổ chức tốt việc điều phối, lấy mẫu, trả
kết quả xét nghiệm nhanh nhất, tiện lợi nhất.
2.
Về điều trị, giảm tối đa các trường hợp tử vong: Chuẩn bị các phương án
cao nhất có thể cho điều trị, bảo đảm đầy đủ oxy, máy thở, giường cấp
cứu, các điều kiện cần thiết khác trong thời gian sớm nhất; hoàn thành,
đưa vào sử dụng nhanh nhất các cơ sở thu dung, điều trị theo mô hình
tháp nhiều tầng của Bộ Y tế; tổ chức tốt việc quản lý, điều phối các
nguồn lực để kịp thời tiếp nhận, điều trị người nhiễm COVID-19 nhằm giảm
tỷ lệ diễn biến nặng hơn ở tất cả các tầng trong đó đặc biệt lưu ý phân
biệt những người bị nhiễm chưa có triệu chứng với những người có triệu
chứng (bệnh nhân) để tổ chức quản lý, theo dõi và trợ giúp y tế phù hợp,
giảm tỷ lệ người chưa có triệu chứng diễn biến thành có triệu chứng;
chủ động nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế, kể cả huy động
nguồn lực y tế của các ngành và tư nhân.
3.
Về tiêm vaccine: Đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine; tổ chức nhiều điểm tiêm
cố định và lưu động, tạo thuận lợi và bảo đảm an toàn, hiệu quả cho
người được tiêm; tiêm ngay cho lực lượng y tế, người làm nhiệm vụ tuyến
đầu, người cao tuổi, người có bệnh lý nền và thứ tự ưu tiên theo hướng
dẫn của Bộ Y tế. Chuẩn bị đầy đủ hệ thống kho bảo quản vaccine. Trên cơ
sở hướng dẫn của Bộ Y tế, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố quyết
định đối tượng được ưu tiên tiêm phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu
cầu phòng, chống dịch trên địa bàn.
4.
Tăng cường huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ
thống chính trị ở cơ sở, đồng thời kêu gọi mọi người dân chia sẻ, thông
cảm những khó khăn, phức tạp trong phòng, chống dịch, tích cực hưởng
ứng, tham gia phòng, chống dịch vì sức khỏe của chính mình, vì cộng đồng
và sự phát triển của đất nước; tiếp tục huy động mọi nguồn lực hợp pháp
của xã hội cho phòng, chống dịch bệnh.
Đẩy
mạnh và phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị cơ
sở trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tại từng tổ
dân phố, khu dân cư... Động viên, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá
nhân làm tốt và nhân rộng các mô hình, cách làm tốt, hiệu quả trong
phòng, chống dịch. Nhắc nhở, phê bình, kiểm điểm, xử lý nghiêm các
trường hợp vi phạm theo quy định.
5.
Bộ Y tế tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định và hướng dẫn về định
mức kinh tế - kỹ thuật trong xét nghiệm, trên cơ sở đó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định giá đặt hàng,
giao nhiệm vụ cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện việc xét nghiệm;
huy động, điều phối nhân lực y tế cho các địa phương phù hợp với yêu cầu
phòng, chống dịch.
6.
Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội phải đặc biệt quan tâm chỉ
đạo quyết liệt, hiệu quả hơn nữa việc bảo đảm lưu thông, cung ứng lương
thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiếu yếu; được sử dụng các nguồn lực, kể
cả ngân sách địa phương để cung cấp miễn phí lương thực, thực phẩm thiết
yếu nhất cho người dân gặp khó khăn, bảo đảm không để bất kỳ ai bị
thiếu ăn, thiếu mặc; đồng thời đáp ứng nhu cầu chăm sóc y tế, sức khỏe
cho nhân dân ở mọi lúc, mọi nơi khi cần thiết và tuyệt đối bảo đảm an
ninh, an toàn, trật tự trên địa bàn.
7.
Các địa phương tiếp tục thành lập, kiện toàn trung tâm chỉ huy phòng,
chống dịch cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, bảo đảm tổ chức chỉ đạo điều
hành tập trung, thống nhất, thông suốt, kịp thời, hiệu quả.
8.
Các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền thực
hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp và
người dân mà Chính phủ đã ban hành. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với
các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền các chính
sách miễn, giảm thuế và các biện pháp khác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp,
người dân chịu tác động của dịch COVID-19.
9.
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các địa phương, các cơ quan
liên quan triển khai phương án huy động lực lượng vận tải chuyên dụng
của nhân dân và doanh nghiệp đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch
và y tế, kết nối với Tổng đài của Trung tâm cấp cứu 115 và Trung tâm hỗ
trợ người dân của các địa phương tham gia chuyên chở bệnh nhân đến các
cơ sở y tế một cách kịp thời trong trường hợp cần thiết./.