Chính
phủ xác định Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) phải đạt mục tiêu: Cải
cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định TTHC liên quan đến người
dân, doanh nghiệp; TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước; rà
soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành phần hồ sơ và
tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công
nghệ thông tin; bãi bỏ các rào cản hạn chế quyền tự do kinh doanh, cải
thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm cạnh
tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Đẩy mạnh
thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có
thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau.
Chính phủ đặt ra 07 nhiệm vụ về Cải cách TTHC
-
Thứ nhất: Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các quy định TTHC liên quan
đến người dân, doanh nghiệp, bảo đảm TTHC mới ban hành phải đơn giản, dễ
hiểu, dễ thực hiện, trọng tâm là TTHC thuộc các lĩnh vực: Đất đai, xây
dựng, đầu tư, bảo hiểm, thuế, hải quan, công an,... và các TTHC thuộc
các lĩnh vực khác có số lượng, tần suất giao dịch lớn.
- Thứ hai: Rà soát, đơn giản hóa TTHC:
Rà
soát, đánh giá TTHC trong quá trình thực hiện; loại bỏ các thủ tục rườm
rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người
dân, tổ chức; loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp
lý; tích hợp, cắt giảm mạnh các mẫu đơn, tờ khai và các giấy tờ không
cần thiết hoặc có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng dụng các
công nghệ số và các cơ sở dữ liệu sẵn có.
Cắt
giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh,
loại bỏ các quy định không hợp pháp, không cần thiết, không hợp lý, bảo
đảm thực chất. Tổ chức triển khai có kết quả Chương trình cắt giảm, đơn
giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 -
2025.
Cải
cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập
khẩu theo hướng tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan
quản lý nhà nước; ứng dụng tối đa các hệ thống công nghệ thông tin để
đơn giản hóa, hiện đại hóa thủ tục kiểm tra, bảo đảm minh bạch thông
tin; áp dụng đầy đủ, hiệu quả phương pháp kiểm tra tiên tiến, phương
pháp quản lý rủi ro phù hợp với thông lệ quốc tế, Công ước/Hiệp định
quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, tham gia.
Rà soát, thống kê và đơn giản hóa các TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước.
-
Thứ ba: Thường xuyên, kịp thời cập nhật, công khai TTHC dưới nhiều hình
thức khác nhau, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức tìm hiểu và thực
hiện. Vận hành và khai thác có hiệu quả Cơ sở dữ liệu TTHC trên Cổng
Dịch vụ công quốc gia.
-
Thứ tư: Hoàn thành đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết TTHC theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày
27 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.
-
Thứ năm: Đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết TTHC theo hướng cấp nào sát
cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cho cấp đó giải quyết, đảm bảo nguyên
tắc quản lý ngành, lãnh thổ, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo
dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực, phiền hà cho nhân
dân.
-
Thứ sáu: Đẩy mạnh nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ các vướng mắc
về cơ chế, chính sách, TTHC, thông qua tăng cường đối thoại, lấy ý kiến
người dân, doanh nghiệp, phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của Hội
đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ.
-
Thứ bảy: Trong năm 2022, hoàn thành kết nối cổng Thông tin một cửa quốc
gia với Cổng Dịch vụ công quốc gia; đẩy mạnh thực hiện các thủ tục kiểm
tra chuyên ngành và thanh toán các khoản phí liên quan đến kiểm tra
chuyên ngành trên cổng Dịch vụ công quốc gia. Hoàn thành xây dựng và vận
hành có hiệu quả Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đảm bảo thống nhất với
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Chính phủ xác định lộ trình thực hiện các mục tiêu Cải cách TTHC
-
Đến năm 2025: Cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và cắt
giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động
kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày
31 tháng 5 năm 2020.
Hoàn
thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong
giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa
giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian
đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Tối
thiểu 80% hồ sơ giải quyết TTHC được luân chuyển trong nội bộ giữa các
cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực
hiện bằng phương thức điện tử.
Tối
thiểu 80% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh
toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt
từ 30% trở lên.
-
Năm 2021, số hóa kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá
trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trung ương, cấp tỉnh,
cấp huyện, cấp xã đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 40%, 30%, 20%, 15%;
giai đoạn 2022 - 2025, mỗi năm tăng tối thiểu 20% đối với mỗi cấp hành
chính cho đến khi đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ
liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.
Tối
thiểu 80% TTHC của các bộ, ngành, địa phương, có đủ điều kiện, được
cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4. Trong số đó, ít nhất 80% TTHC được
tích hợp, cung cấp trên cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải
quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%.
Mức
độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối
thiểu 90%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất
đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%.
90% TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước được công bố, công khai và cập nhật kịp thời.
80%
người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các
thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công
TTHC trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang
quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết
nối, chia sẻ.
-
Đến năm 2030: 100% TTHC, có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai
thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực
tuyến đạt từ 50% trở lên.
Tối
thiểu 90% TTHC của các bộ, ngành, địa phương, có đủ điều kiện, được
cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4, đồng thời, hoàn thành việc tích hợp,
cung cấp trên cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực
tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 80%.
90%
số lượng người dân, doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính phủ điện tử
được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các
hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương.
Mức
độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối
thiểu 95%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất
đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 90%.
Môi trường kinh doanh của Việt Nam được xếp vào nhóm 30 quốc gia hàng đầu.
Ngoài
ra, trong nội dung xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ
số; Chính phủ cũng đặt lộ trình thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến
TTHC, cụ thể:
-
Đến năm 2025: 100% cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính
phủ điện tử được hoàn thành và kết nối, chia sẻ trên toàn quốc.
100%
Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh
được kết nối, chia sẻ dữ liệu với cổng Dịch vụ công quốc gia.
100%
người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định
danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống
tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương.
80%
các hệ thống thông tin của bộ, ngành, địa phương có liên quan đến người
dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên
thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia và nền tảng tích hợp, chia sẻ
dữ liệu; thông tin của người dân, doanh nghiệp đã được số hóa và lưu
trữ tại các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, không
phải cung cấp lại.
- Đến năm 2030:
100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.
Chính
phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông: Chủ trì triển khai nội dung phát
triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Chỉ đạo các cơ quan truyền thông
đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2021 - 2030./.