Cùng với chú trọng đổi mới công tác lập
pháp, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, hoạt động giám sát tối cao đối
với hoạt động của Nhà nước là nội dung tiếp tục được tập trung đổi mới
và đẩy mạnh. Đây được xác định là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao
hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.
>>> Quốc hội khóa XV: Đổi mới để phát triển và ngày càng hoàn thiện
>>> Quốc hội khóa XV đổi mới để phát triển - Bài 2: Trách nhiệm, vì dân
>>> Quốc hội khóa XV: Đổi mới để phát triển - Bài 3: Nâng chất lượng lập pháp
Giám sát có trọng tâm, trọng điểm
Nhắc tới một trong ba chức năng quan
trọng của Quốc hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu trong nhiệm kỳ
khóa XV: Quốc hội tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt
động giám sát, nhất là giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn, phát huy
dân chủ, tăng tính tranh luận, phân tích sâu, làm rõ những thành tích,
ưu điểm, cũng như những tồn tại, khuyết điểm, tìm ra nguyên nhân, bài
học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp xác đáng, khả thi; chú trọng
giám sát việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chương trình Hành động của Đảng Đoàn
Quốc hội đã xác định việc đổi mới và đẩy mạnh công tác giám sát là khâu
trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc
hội.
Hoạt động giám sát tối cao nói riêng và tổng thể hoạt động giám sát của
Quốc hội nói chung cần bám sát các nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong Nghị
quyết, văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII, các nghị quyết, chỉ thị của
Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là về các vấn
đề lớn, được quan tâm như mô hình tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, cơ
cấu lại nền kinh tế, việc thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, cải
cách hành chính, sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước, đơn vị sự nghiệp
công lập, các vấn đề về văn hóa, an sinh xã hội, hội nhập, hợp tác kinh
tế quốc tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.
Hoạt động giám sát của Quốc hội vừa phải bám sát, đáp ứng kịp thời nhu
cầu của xã hội, tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của nhân dân và cử tri,
đồng thời phải gắn với công tác lập pháp, cung cấp thông tin thực tiễn
để hoàn thiện chính sách, pháp luật, nâng cao trách nhiệm của tổ chức,
cá nhân trong thực hiện quy định của pháp luật, tăng cường hiệu quả hoạt
động của các tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát.
Chương trình Hành động cũng xác định,
cần chú trọng giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Ủy
ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn; tăng cường xem
xét các kiến nghị giám sát chưa được thực hiện, coi đây là nhiệm vụ
thường xuyên của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Hội đồng Dân tộc,
các Ủy ban của Quốc hội giám sát các tổ chức, cá nhân trong việc trả lời
và thực hiện các kiến nghị giám sát để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc
hội, Quốc hội xem xét, xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền luật định đối
với các cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không
đầy đủ các kiến nghị giám sát.
Khẳng định trọng tâm thứ hai trong công
tác của Quốc hội khóa mới là hoạt động giám sát, Chủ tịch Quốc hội Vương
Đình Huệ yêu cầu: Phải lựa chọn trúng và đúng những vấn đề quan trọng
của đất nước, những vấn đề thực tiễn đặt ra, có liên quan tới quốc kế,
dân sinh. Tinh thần giám sát là có trọng tâm, trọng điểm; làm đến nơi,
đến chốn, truy đến cùng sự việc; xác định trách nhiệm giải trình của tập
thể, cá nhân; nêu ra kiến nghị xác đáng; đồng thời phải coi trọng giám
sát thực hiện các kiến nghị của giám sát.
Đặc biệt, trong 5 năm tới, Hội đồng Dân
tộc và các cơ quan của Quốc hội cũng đề nghị phải giám sát việc ban hành
các văn bản hướng dẫn pháp luật và tổ chức thực thi pháp luật. Đồng
thời, Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới hình thức và nội dung chất vấn tại
Quốc hội và tăng cường chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tăng
cường hoạt động giải trình của Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc
hội; có cơ chế để đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội tham gia
công tác giám sát.
Ở một góc độ khác, trong bài viết “Vận
dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong hoạt động lập pháp, góp phần xây dựng và
hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, Chủ tịch
Quốc hội Vương Đình Huệ đề cập tới việc hoàn thiện cơ sở pháp lý để thực
hiện đúng đắn, hiệu quả dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, đặc biệt
là dân chủ ở cơ sở. Trong đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ:
Xây dựng và hoàn thiện cơ chế giám sát của nhân dân. Tạo cơ sở pháp lý
để làm cho người dân trao quyền mà không mất quyền, các cơ quan
nhà nước và cá nhân được trao quyền mà không tiếm quyền của dân;
đây là vấn đề quyết định nhất bảo đảm quyền lực nhà nước thực sự
thuộc về nhân dân...
Quan tâm “hậu giám sát”
Trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, hoạt
động giám sát của Quốc hội tiếp tục được tăng cường, có sự đổi mới, ngày
càng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đạt được nhiều kết quả quan trọng,
được cử tri và nhân dân đánh giá cao.
Tổng
Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu,
chỉnh lý dự thảo Nghị quyết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.
Báo cáo trước Quốc hội khóa mới, Tổng
Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, thời gian qua, Quốc hội
đã chủ động điều chỉnh, cải tiến, đổi mới cách thức tiến hành cho phù
hợp với thực tiễn, qua đó đã đạt được những kết quả nhất định, được cử
tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
Việc xem xét báo cáo được thực hiện nghiêm túc, thảo luận kỹ lưỡng, tiếp
tục là phương thức giám sát hiệu quả việc tổ chức và thực hiện Hiến
pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội trong thực tiễn. Chất vấn và trả lời
chất vấn tiếp tục có nhiều đổi mới với việc tiến hành xem xét việc thực
hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ
đầu nhiệm kỳ. Giám sát chuyên đề tiếp tục được hoàn thiện, kịp thời điều
chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế.
Trong giám sát, nội dung tập trung vào
những vấn đề lớn, quan trọng hoặc bức xúc của cuộc sống, bao quát hầu
hết các lĩnh vực. Thông qua hoạt động giám sát, đã khẳng định tính đúng
đắn của chính sách, pháp luật, tiếp tục phát huy những kết quả tích cực,
kịp thời phát hiện hạn chế, bất cập và đưa ra kiến nghị bổ sung, hoàn
thiện chính sách, pháp luật, làm cơ sở cho việc quyết định các vấn đề
quan trọng của đất nước, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương, từ đó các cơ quan
hữu quan nhận thức đầy đủ trách nhiệm và thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của
mình.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả, một
vấn đề được đặt ra là việc sau giám sát đã được quan tâm và đặt đúng vị
trí hay chưa, liệu công tác giám sát đã đi đến cùng vấn đề được giám
sát? Đây cũng là vấn đề đặt ra trong việc tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn
nữa hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội khóa XV.
Về vấn đề này, đại biểu Trần Hoàng
Ngân (TP Hồ Chí Minh) thấy rằng, báo cáo “hậu giám sát” rất ít nên không
biết sau giám sát địa phương, đơn vị thực hiện thế nào. Đại biểu cũng
kiến nghị cần sớm xây dựng cơ chế, quy trình cho đại biểu Quốc hội, tổ
đại biểu Quốc hội thực hiện quyền giám sát của mình.
Là đại biểu tái cử tại khóa XV, ông
Nguyễn Tuấn Anh (Long An) nêu quan điểm, để phát huy kết quả giám sát
trong thực tiễn, từ đó tạo dựng sự tin tưởng của cử tri, cần tăng cường
hiệu quả của công tác “hậu giám sát”.
Đây cũng chính là nội dung được người
đứng đầu Quốc hội lưu ý trong phát biểu đầu tiên trước Quốc hội sau khi
nhậm chức. Nhấn mạnh là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực,
hiệu quả hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý
chú trọng giám sát việc thực thi pháp luật và giám sát việc thực hiện
các kiến nghị sau giám sát, gắn với trách nhiệm giải trình của tổ chức,
cá nhân có liên quan, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu.
Tăng cường giám sát việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công
dân và kiến nghị của cử tri; tiếp tục hoàn thiện và tổ chức tốt việc lấy
phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, đồng thời nghiên cứu để tiếp tục
hoàn thiện cơ chế giám sát, lấy phiếu tín nhiệm đối với những người do
Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn theo định hướng Nghị quyết Đại hội
Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng trị Hoàng Đức Thắng phát biểu ý kiến
Còn đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng
Trị) cho rằng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần chủ trì xây dựng Đề án
đổi mới hoạt động giám sát của Quốc hội và thực hiện ngay ở năm đầu
nhiệm kỳ. “Đề án cần định hướng, xác định nội dung tổng quan cho cả
nhiệm kỳ khóa XV. Trên cơ sở đó, hằng năm Quốc hội sẽ xem xét, lựa chọn,
quyết định những nội dung chuyên đề giám sát cụ thể, có lộ trình, đảm
bảo tầm nhìn toàn diện và căn bản hơn. Trong tình hình phát sinh đột
xuất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo với Quốc hội để điều
chỉnh bổ sung nội dung giám sát phù hợp hơn”, đại biểu Hoàng Đức Thắng
đề nghị.
Với mục tiêu kiểm tra sau giám sát để
bảo đảm các quyết định của Quốc hội được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc
cũng như sự chuyển biến trong quá trình thực hiện, việc tăng cường khâu
“hậu giám sát” trong hoạt động giám sát của Quốc hội khóa XV kỳ vọng sẽ
tạo ra bước chuyển biến đột phá trong thực hiện chức năng quan trọng này
của Quốc hội.