1. Dịch vụ hành chính công: Là những dịch vụ liên
quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục đích lợi nhuận, do
cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức
các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà
nước đó quản lý. Mỗi dịch vụ hành chính công gắn liền với một thủ tục
hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ thể liên quan đến
tổ chức, cá nhân.
2. Dịch vụ công trực tuyến: Là dịch vụ hành chính
công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ
chức, cá nhân trên môi trường mạng.
a) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về TTHC và các văn bản có liên quan qui định về thủ tục hành chính đó.
b) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: Là dịch vụ công
trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và
khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện
được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp
dịch vụ.
c) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ trực
tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu
văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ, các giao dịch trong quá
trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường
mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện
trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
d) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu
có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện
trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng
Trích thông tư 32/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017 của Bộ thông tin và tuyền thông
3. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến:
- Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng
trong tiến trình cải cách hành chính triển khai Chính phủ điện tử. Điều
đó không những tạo điều kiện cho nhân dân và doanh nghiệp mà còn giảm áp
lực giấy tờ công việc lên các cơ quan quản lý nhà nước.
- Công dân khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến sẽ giảm thời gian gửi/ nhận hồ sơ, giảm thời gian đi lại cho người sử dụng.
- Tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Với sự phát
triển của công nghệ thông tin, việc cung cấp thông tin về trạng thái
hiện tại của quy trình là hoàn toàn có thể (Cung cấp thông tin hồ sơ
đang nằm ở phòng, ban, nào? Đang được ai thụ lý? Hồ sơ bị tắc ở khâu
nào? ...)
- Hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp
dịch vụ, do đó có thể tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi
phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân công....